Cẩm nang tiếng hàn

BỎ TÚI NHỮNG CÁCH NÓI TIẾNG HÀN LƯU LOÁT NHƯ NGƯỜI BẢN NGỮ

Hiện nay tiếng Hàn là một trong những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên thế giới. Để đạt đến trình độ nói tiếng Hàn chuẩn thì trước hết bạn phải học nói tiếng Hàn đúng thay vì học nói nhanh. Cùng YM tìm hiểu những cách hữu ích giúp bạn nói tiếng Hàn chuẩn, đúng như người bản ngữ.

  1.Tìm kiếm môi trường học tiếng Hàn

Trong mọi ngôn ngữ khi học thì tính chủ động luôn được đặt lên hàng đầu. Việc chủ động trong học tập nhất là đối với việc tìm kiếm nhiều môi trường thực hành sẽ giúp bạn cải thiện được sự tự tin khi giao tiếp và có được phản xạ tốt hơn. Môi trường thực hành là yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng phản xạ của bạn cũng như tác phong giao tiếng bằng tiếng Hàn.

Khi luyện giao tiếp tiếng hàn, lý tưởng nhất là được giao tiếp mooix ngày, theo nhiều chủ đề da dạng xung quanh môi trường bạn sống hay là những phong tục, tập quán của người Hàn Quốc. Nói chuyện với người bản địa sẽ giúp bạn biểu đạt được sắc thái khi nói chuyện sao cho đúng và phù hợp với ngữ cảnh, tự nhiên hơn và đặc biệt cải thiện được những phát âm sai trong quá trình bạn học.

   2.Không đặt nặng hệ thống ngữ pháp

Để có thể học nói tiếng Hàn bạn cần phải duy trì tốt 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn trong quá trình học chỉ chú tâm vào việc học ngữ pháp để đi thi mà bỏ lại các kỹ năng còn lại.

Có rất nhiều bạn ôn luyện ngữ pháp dẫn đến Topik cao nhưng khi giao tiếp với người Hàn vẫn không nghe được họ nói gì, lúng túng khi trả lời các câu hỏi của họ cũng như nói ngọng. Vậy điều đó là vì sao? Vì cơ bản tiếng Hàn trong sách chỉ là nền móng, chúng là những viên gạch để giúp bạn định hình được tiếng Hàn như thế nào? Và định hình nó ra sao. Điều quan trọng là chúng ta phải vận dụng được nguyên liệu có vào cuộc sống và học được cách nói chuyện tự nhiên.

  3.Hãy đọc, đọc và đọc thật nhiều

Đọc sách cũng là một cách giúp bạn có thể tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của những nơi mà bạn muốn đến, muốn khám phá. Đọc cũng là một cách giúp bạn cải thiện được ngữ pháp, hơn nữa còn có thể biết được cách nói chuyện trong cuộc sống hàng ngày của người bản xứ tùy theo từng tình huống.

“Đọc” không những giúp bạn rèn luyện kỹ năng phát âm, xây dựng vốn từ vựng phong phú, tạo sự tự tin khi học tiếng Hàn. Bàn đầu, bạn không cần đọc nhanh mà chỉ cần đọc to, rõ ràng, tròn vành rõ chữ để luyện phát âm cũng như quen ngữ điệu.

Nếu có thời gian, bạn có thể luyện đọc trước gương lúc đó có thể quan sát được khẩu hình miệng của mình để có thể chỉnh sửa nếu có sai; rồi sau đó thu âm lại những bài những đoạn tiếng Hàn đã đọc để sau này có thể nghe lại giúp bạn cải thiện mình hơn mỗi ngày.

   4.Phương pháp nói nhại

Shadowing – hay còn gọi là phương pháp nói nhại trong học ngôn ngữ, biện pháp giúp bạn cải thiện nhanh chóng kỹ năng nghe – nói một cách hiệu quả và có được rất nhiều người tin dùng. 

Cái tên Shadowing đã nêu rất rõ về bản chất của phương pháp này đó là theo bóng. Về cơ bản, phương pháp này là ngay lập tức nói nhại theo những gì mình nghe được. Hãy tưởng tượng một người đang tập hát theo một bài hát mà họ chưa quen và thuộc với âm điệu của nó, họ sẽ vừa nghe vừa hát theo bài hát cho đến khi hát được giống như bài hát đó. Luyện phương pháp này trong thời gian dài người học sẽ có được phản xạ nghe nói rất tốt.

Các bước luyện tập Shadowing:

  • B1: Lựa chọn audio có cả trascrip để luyện tâp, mới đầu bạn chỉ nên luyện những dạng audio ngắn như những câu hội thoại hàng ngày để có thể nghe được chính xác hơn cũng như luyện nói được chuẩn hơn.
  • B2: Đọc và hiểu kỹ nội dung của audio tức là phần lời thoại
  • B3: Nghe và nói theo, chú ý bắt chước y hệt về cách phát âm của từng âm, của ending sound, cách nối âm, ngữ điệu, nhịp ngắt khi nói… của bất cứ gì chúng ta nghe được càng giống càng tốt.
    – Bước đầu vừa nhìn lời hội thoại vừa nghe vừa nói theo. Luyện tập bước này cho đến khi thấy giống như phần audio thì thôi.
    – Bước sau, không nhìn lời hội thoại, vừa nghe vừa nói theo.
    – Bước tiếp theo, đọc lời hội thoại và ghi âm lại sau đó so sánh với audio gốc. Nếu thấy chưa giống thì làm lại đến khi bằng giống audio gốc thì thôi.
  • Chú ý: Trong thời điểm mới đầu các bạn không nên kỳ vọng là mình sẽ làm tốt được nhiều ngay. Hãy làm từng câu một sau đó nâng dần lên thành đoạn ngắn và dài theo quá trình học tập của mình. Lưu ý nhỏ nhỏ là khi chúng ta chưa quen với cách nói của người bản xứ, chúng ta sẽ bị xoắn lưỡi liên tục.

 5.Tự độc thoại với chính mình

Self-talk (độc thoại) là phương pháp tự luyện nói theo chủ đề yêu thích trong môi trường một mình và không cần người cùng luyện tập. Những điểm nổi bật của phương pháp này:

– Linh hoạt, chủ động trong lựa chọn chủ đề nói, địa điểm và thời gian luyện nói.

– Cải thiện sự thiếu tự tin, ngại ngùng thường có khi giao tiếp với người nước ngoài.

– Khắc phục việc dịch từng từ đơn lẻ từ ngôn ngữ mẹ đẻ bằng việc luyện suy nghĩ bằng tiếng Anh, giúp tăng phản xạ giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.

– Nâng cao khả năng ghi nhớ và dễ dàng vận dụng từ vựng, ngữ pháp vào giao tiếp.

Bên cạnh đó, người học cần lưu ý về tốc độ nói, chú ý nói to, chậm, rõ ràng và ngắt nghỉ hợp lý.

Khi đứng trước một câu chuyện, sự việc nào đó, các bạn hãy học cách chuyển dòng suy nghĩ từ tiếng Việt sang tiếng Hàn và biến những suy nghĩ ấy thành lời.

Ví dụ, khi bạn đi trên đường khi nhìn thấy một cô gái xinh đẹp, bạn có thể nói: “너무 예뻐요!” (xinh quá), hay hôm nay trời lạnh, chúng ta bước ra ngoài cửa và thốt lên: 너무 춥다, 입어야 겠다 – Lạnh quá, phải mặc thêm áo thôi.

Một người muốn giáo tiếp và thực sự hiểu về tiếng Hàn phải cần thời gian ít nhất là 6 tháng, chính vì vậy việc chăm chỉ luyện tập của bạn sẽ được nâng cấp từng ngày. Đừng vội vàng, nôn nóng mà hãy kiên trì đi qua những giai đoạn khó khăn để ta có thể hái được những thành quả mà ta mong muốn. 

Sẽ chẳng có phương pháp nào có thể thay thế được việc: Hãy thực hành, thực hành luôn là chìa khóa giúp bạn mở ra mọi việc, kiên trì, nhẫn nại để chinh phục những giấc mơ trong việc giao tiếp tiếng Hàn nhé.

 

0356.066.066