Khái quát về du học sinh người nước ngoài tại Hàn Quốc

Khái quát về du học sinh người nước ngoài

Nói đến người nước ngoài mang tư cách lưu trú để tham gia nghiên cứu hoặc học tập tại Hàn Quốc.

Để làm nghiên cứu hay du học tại Hàn Quốc phải nộp hồ sơ vào trường mình muốn theo học sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin liên quan. Và nếu được một trường nào đó nhận vào học thì phải xin cấp thị thực (VISA) để nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đang vận hành Chính phủ điện tử dành cho người nước ngoài (www.hikorea.go.kr, ☎1345) và Hệ thống hướng dẫn du học Hàn Quốc (www.studykorea.go.kr/) để hỗ trợ cho du học sinh người nước ngoài nhanh chóng thích ứng với cuộc sống sinh hoạt tại Hàn Quốc.

Định nghĩa về du học sinh người nước ngoài
– Nói đến người nước ngoài mang tư cách tạmtrú để tham gia nghiên cứu hoặc học tập tại Hàn Quốc (Khoản 1 , Khoản 4 của Điều 19「Luật quản lý xuất nhập cảnh」).
– Những người có thể nhận được Thẻ tạm trú để học tập hay nghiên cứu là những người sau đây (Khoản 1 Điều 10「Luật quản lý xuất nhập cảnh」, Điều 12 và Bảng 1「Ngh lđịgh thi hành Luật quản lý xuất nhập cảnh」):
Tư cách tạmtrú Đối tượng được cấp Thẻ tạm trú
Du học sinh (D-2) Người có ý định nghiên cứu chuyên sâu hoặc tham gia đào tạo chính quy tại các các trường Đại học, các cơ quan nghiên cứu học thuật hay các cơ quan giáo dục sau đại học .
Đào tạo tổng hợp

(D-4)

Người có ý định tham gia các hoạt động nghiên cứu hay cácchương trình giáo dục, đào tạo tại các tổ chức hay các doanh nghiệp hoặc các cơ quan giáo dục phù hợp với các yêu cầu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định. [Trừ trường hợp người nhận thẻ tạm trú với tư cách Du học sinh (D-2) hay Đào tạo kỹ thuật (D-3) hoặc người nhận tiền lương cao hơn so mức chi phí sinh hoạt từ các cơ sở đào tạo]
Yêu cầu và chuẩn bị du học tại Hàn Quốc
– Chuẩn bị nhập học
– Nếu quyết định sẽ đi du học tại Hàn Quốc thì cần phải suy nghĩ cân nhắc và lựa chọn trường mà mình sẽ theo học sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin liên quan như: học phí, chi phí sinh hoạt, số đơn vị học trình, thời gian học tập và chương trình giáo dục theo mục đích nghiên cứu hay mục đích du học của mình tại Hàn Quốc.
– Đặc biệt, để có thể nhập học theo một chương trình chính quy dài hạn chứ không phải chỉ là một chương trình ngắn hạn hay chương trình đào tạo học tiếng Hàn thì việc kiểm tra xem mình có đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cần thiết cho việc nhập học đó hay không là rất quan trọng. Thí dụ, để nhập học Đại học tại Hàn Quốc thì bắt buộc phải học hết tối thiểu 12 năm học từ cấp 1, cấp 2 đến cấp 3 và phải nộp bằng tốt nghiệp để làm bằng chứng. Một số trường đại học yêu cầu phải đáp ứng điểm thi năng lực tiếng Hàn hoặc tiếng Anh nhất định. .
– Sau khi hoàn thành quá trình trên thì phải nộp <Đơn xin nhập học> cùng các giấy tờ liên quan cho trường mà bản thân muốn theo học.
Nhập cảnh vào Hàn Quốc
– Nếu được trường nào đó chấp nhận thì sẽ phải xin cấp Thị thực (VISA) để nhập cảnh vào Hàn Quốc. Có thể đăng ký xin cấp Thị thực tại cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc tại nước sở tại hoặc tại một nước thứ 3, và phải nhận được Thị thực loại: Du học (D-2), Đào tạo phổ thông (D-4) hay Thăm quan ngắn hạn (C-3) tương ứng với mục đích nhập cảnh.
– Sau khi nhập cảnh vào Hàn Quốc thì trong vòng 90 ngày tính từ ngày nhập cảnh phải đăng ký các thông tin liên quan đến bản thân với Văn phòng quản lý người nước ngoài hay Cục quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương nơi bản thân sẽ tạmtrú cũng như phải được cấp Thẻ tạm trú dành cho người nước ngoài. Thẻ tạm trú này có hiệu lực ngang với Thẻ chứng minh thư tại Hàn Quốc.
Sinh hoạt tại Hàn Quốc
– Khi sang Hàn Quốc du học, du học sinh người nước ngoài có thể sẽ phải trải qua những khó khăn trong việc sử dụng các dịch vụ như: mở tài khoản ngân hàng, giao thông, thông tin thư tín hay các thủ tục y tế phát sinh do phải sống trong một môi trường hoàn toàn xa lạ.
– Để hỗ trợ các du học sinh người nước ngoài có thể thích ứng nhanh với cuộc sống sinh hoạt tại Hàn Quốc khi gặp phải những vấn đề phát sinh tương tự nêu trên, hiện nay tại các trường học đều có các nhân viên hướng dẫn cho du học sinh cũng như Chính phủ Hàn Quốc đang vận hành Chính phủ điện tử dành cho người nước ngoài (www.hikorea.go.kr, ☎1345) và Hệ thống hướng dẫn du học Hàn Quốc (www.studykorea.go.kr).
Kết thúc khóa học
– Sau khi kết thúc khóa học, du học sinh có thể trở về nước hoặc có thể xin làm việc tại Hàn Quốc hoặc cũng có thể xin theo học tiếp tại các cơ quan giáo dục bậc cao hơn như Viện cao học. Trong trường hợp muốn làm việc tại Hàn Quốc thì phải thay đổi tư cách lưu trú hiện tại (D-2 hoặc D-4) sang tư cách lưu trú mới sao cho hợp với công việc và nghề nghiệp sẽ làm.Trong trường hợp muốn theo học tiếp tại một cơ quan giáo dục bậc cao hơn thì phải thay đổi tư cách lưu trú hiện tại hoặc xin gia hạn Thẻ tạm trú.

 

0356.066.066